Dục & Nghiệp 
tk || youtube || facebook || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp || kalama || hình ảnh || sách || zoom || english


Dục & Nghiệp

Và tôi đã nói không biết bao nhiêu lần, nhớ dùm, tâm niệm dùm điều này: những gì ta đang thích, đang ghét trong từng phút, nó đã lặng lẽ kín đáo mở ra một con đường về cho ta trong đời sau kiếp khác. Câu thần chú này phải xăm lên người, chứ không phải viết xuống giấy đâu. Phải xăm lên người câu này:

"Những gì ta đang thích đang ghét trong từng phút, nó đã lặng lẽ kín đáo mở ra một con đường về nơi chốn nào đó cho ta trong đời sau kiếp khác."

Đừng coi thường nó. Đừng có nói là tôi thích cái đó kệ tôi, làm cái gì mà liên hệ đời sau kiếp khác. Sai. Tôi đã nói rồi, anh thích cái gì, anh ghét cái gì nó chưa đủ, nhưng những hành động thiện ác đi kèm với cái thích cái ghét đó nó mới tạo ra cái lộ trình tương lai cho anh. Nhớ cái đó. Rất là quan trọng. Chứ đừng có nói tôi thích trồng hoa nơi góc vườn nhà tôi, tôi thích dọn dẹp nhà tôi, làm cái gì mà ổng nói thấy ghê vậy. Nhà tôi tôi dọn chứ không lẽ để nó dơ như ổ chuột. Mà có dọn thì thấy hay hay, vui vui, nên cuối tuần về là tôi dành thời gian tôi dọn. Tôi thích dọn dẹp nhà, tôi thích hút bụi, tôi thích trưng bông cửa sổ, lau dọn ngoài bang công, hành lang chút vậy đó. Rồi tôi thích nấu ăn. Tôi không nấu thì chồng con tôi lấy gì ăn. Bà mẹ già, bố tôi lớn tuổi, họ lấy gì họ ăn. Từ đó tôi thích nấu ăn. Mà làm cái gì đến mức thích nấu ăn, thích làm vườn, thích dọn nhà, thích trưng bày nhà cửa lại là một lộ trình sinh tử gì ghê vậy. Dạ thưa đúng vậy. Anh thích cái gì thì anh đã kín đáo tạo ra những cái ghét ngược lại. Qúi vị có hiểu không? Vấn đề kẹt là ở đó. Khi anh thích cái gì thì anh đã kín đáo tạo ra những cái ghét ngược lại. Thí dụ như tôi thích mát mẻ thì tôi ghét nóng nực. Mặc dù lúc này tôi không có nói cái nóng nực tôi chỉ nói mát mẻ thôi. Tôi thích mát mẻ, tôi thích cao ráo, tôi thích rộng rãi, tôi thích thông thoáng. Tôi kể toàn cái thích thì quý vị sẽ phải hiểu ngầm là: "Cái gì ngược lại với cao ráo, ngược lại với thông thoáng, ngược lại với rộng rãi là trẫm đều ghét hết đó nghen!" Và để giải quyết cái thích, giải quyết cái ghét đó tôi đã làm bao nhiêu việc thiện ác trong đó quý vị hiểu không?

Quý ví đâu có biết tôi làm bao nhiêu cái chuyện gian ác để tôi có nhà cao cửa rộng, để tôi về tôi hầu vợ, hầu con, hầu chồng, quý vị đâu có biết. Cho nên quý vị đâu có ngờ cái chuyện tôi thích nấu ăn, cái chuyện tôi thích chưng dọn nhà cửa, cái chuyện tôi thích mặc đẹp, cái chuyện tôi thích đi shopping, kể cả cái chuyện dạo phố, bên Mỹ kêu là window shopping, tức là đi chỉ để nhìn thôi, mà cũng là một cái nghiệp. Bây giờ tự cái thích bản thân nó sẽ dẫn đến cái ghét. Rồi thích ghét cộng lại nó sẽ hướng dẫn hành động của chúng ta. Tin tôi đi. Mình nghe từng bước , chia nhỏ vấn đề mình mới giải quyết được. Bạch hoá vấn đề và chia nhỏ nó ra thì chuyện nào anh cũng giải quyết được. Bởi vì anh thấy thích ở đâu thì cái ghét nó núp lùm kế bên. Chính ghét và thích hướng dẫn hành động, hướng dẫn cảm xúc, hướng dẫn đời sống anh. Anh sẽ làm cái này cái kia để mà giải quyết cái ghét và cái thích đó. Theo đuổi cái thích và trốn chạy cái ghét. 

Cho nên, chữ dục ở đây nó lớn chuyện lắm. Ở đây Ngài mới nói đầu tiên dục là đam mê trong các trần, chuyện thứ hai là các dục sai biệt. Sai biệt nghĩa là nó thô, nó tùm lum ... nó đủ loại hết trơn. Người thích sắc, thinh, khí, vị, xúc. Rồi trong cái sắc đó nó có thiên hình vạn trạng. Người ta dùng con mắt để thưởng thức cuộc đời. Có anh thì thích nhìn cái này, có anh thì thích nhìn cái kia. Lỗ tai cũng vậy. Chỉ riêng trong cái đám nghe nhạc thôi thì mình đã thấy là trùng trùng trong đó rồi nghe. Nghe nhạc tây, nhạc tàu, hay nghe nhạc ta. Nhạc ta là nghe nhạc gì? Nhạc buồn, dân ca, cải lương, hồ quảng, hát bội, quan họ Bắc Ninh, mái nhì, mái đẫy. Mình phải ý mình thích cái gì. Chỉ riêng nhạc không thôi đó thì mình đã thấy thiên hình vạn trạng. Cho nên khi nói dục sai biệt mình phải biết dục sai biệt từ đâu ra. Từ cái suy tư sai biệt, sở thích sai biệt dẫn đến các dục sai biệt.

Tiếp theo là dục dị thục. Là sao?  Khi cái thích của chúng ta không giống nhau thì dục dị thục có nghĩa là cái quả báo do các ước muốn đem lại cũng không giống nhau. Tôi đã nói rồi do anh thích cái này thì đương nhiên anh sẽ có cái ghét ngược lại. Tôi thề như vậy. Tôi thề bảo đảm như vậy. Khi anh thích cái này thì có bao nhiêu cái ghét ngược lại nó cũng đi kèm theo. Giống như là bánh xèo nó quất đống rau theo rồi nào nước chấm, nào giá, nào ngò gai, húng lủi, tía tô, nào là đọt xoài non, đọt củ sắn, củ dền, nó quất cho nguyên một đống là nó đi kèm với bánh xèo chứ không phải ít đâu. Bánh pizza nó không có rau nhưng thật ra nó cũng đủ thứ trong đó. Một cục bột mì nó sẽ đi theo với bao nhiêu thứ nó mới ra được cái bánh pizza chứ.

Tôi nhớ hồi tôi mới qua Mỹ, tôi gặp cái bánh pizza đó tôi đâu có dám nói gì. Tôi nghĩ trong bụng: "Trời ơi sao nó giống cái đống của mấy thằng xỉn mửa ra rồi đem đi nướng lại." Nói thiệt như vậy đó. Lút chút lút chút y chang vậy đó.

Cho nên cái dục sai biệt là gì? Hễ mình muốn tùm lum thì quả báo nó cũng tùm lum. Tôi đã nói rồi: Thích ăn ngon mà không tu hành sanh ra làm loài ăn tạp. Thích giữ của mà không tu tập sanh làm loài có hang, có ổ, có tổ chức, có quần thể. Thí dụ như có những loài bạ đâu sống đó, nhưng có những loài nó phải có hang, có loài phải có tổ.

Quý vị có thấy loài chim, trong đó có những tổ chim mà nó làm công phu cực kỳ. Con chuột hải ly nó là bậc thầy kiến trúc. Có nghĩa là tất cả kiến trúc sư thế giới đều phải ngã nón cúi chào kính cẩn trước đồng chí hải ly, một thứ chuột nước. Nó tầm tầm khoảng một hai ký thôi mà nó giỏi cực kỳ. Những công trình của nó đáng được xem là huyền thoại, là hoang đường trong trí tưởng tượng của kiến trúc sư toàn hành tinh. Là vì sao? Là vì khích thước, trọng lượng, điều kiện làm việc của nó không là gì so với những gì nó làm được. Khi nó dựng tổ ở dưới nước nó lấy cây nó đóng cọc rồi nó làm tổ. Phải nói là cái tổ của nó con người có đầu óc thông minh mà kêu làm cái tổ hải ly giống như vậy thì hầu hết phải quỳ lạy hết. Trời lạnh như cắt mà, tôi thử hỏi quý vị, nó làm kiểu gì thì không biết mà nó tha gỗ về rồi nó làm sao mà nó ghim sâu cắm chặt ở trong sình để nó làm tổ. Hoặc là nhìn cái tổ chim giòn giọt. Tôi nói cái này bà con muốn tò mò vô Google tìm coi tổ chim giòn giọt, ổ con hải ly, hoặc tổ chức từng đoàn quần thể bầy đàn của con ong, con kiến, con mối, ... thấy những thứ đó mới khiếp. Có nghĩa là thích sở hữu bất động sản nhà đất mà không tu đời đời sanh ra làm loài thích hang, thích ổ, thích tổ chức quần thể. Có những người họ khéo tay cực kỳ mà họ không tu hành gì hết họ tái sanh làm những loài động vật cũng khéo léo cực kỳ. Chứ không phải khơi khơi mà sanh vào loài đó. Không phải khơi khơi đâu.

Nó phải có những cái thích cái ghét như thế nào đó nó mới dẫn tới cái nghiệp tương ứng. Từ cái nghiệp tương ứng cho nên nó mới có cái chỗ đi về tương ứng. Tin tôi đi.

Trích bài giảng KTC.6.60 Hatthisariputta
Kalama xin tri ân bạn phố nghèo ghi chép


Sức Quyến Rũ | | Ba Câu Niệm

Chớp Tắt Chớp Tắt | | Hành Thiện

English







Đã Phát Hành

Nhật Tụng Kalama

Địa chỉ liên lạc để có sách:

☎ Cô Trần Thị Ngọc Tuyết: 0934183043

(Có ship COD qua bưu điện).

☎ Anh Trần Khắc Tuấn: 0906666378

🛋 Thỉnh sách trực tiếp tại địa chỉ:
464/22 Hoà Hảo, phường 05, quận 10 TPHCM.

✉ Độc giả ở Mỹ thỉnh sách xin liên lạc:
Email : jennitran433@yahoo.com

→ Giới thiệu sách

tk || youtube || facebook || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp || kalama || hình ảnh || sách || zoom || english

© www.toaikhanh.com