Uống trà Lặt rau 
tk || youtube || facebook || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp || kalama || hình ảnh || sách || zoom || english


Uống trà Lặt rau


Video trích từ bài Thế Giới Qua Sáu Căn Sáu Trần.


Tâm thức càng thô tháo thì ta càng lệ thuộc nhiều vào sáu trần. Mấy cái này rất quan trọng. Bà con dù không muốn học Phật, dù muốn chiều nay đổi đạo qua Chúa qua Hồi, thì cũng nên chép lại cái phần này vì nó giúp cho bà con thay đổi kiến thức rất là nhiều. Cái tâm thức, cái "mind", của mình nó càng thô tháo thì mình càng sống lệ thuộc nhiều vào vật chất. Những người mà còn lệ thuộc vào cái nghe nhiều, lệ thuộc cái nhìn, cài ngửi, cái nếm càng nhiều thì tâm thức người đó càng thô tháo.

Đối với người tu lâu thì họ chỉ cần ngồi yên nhắm mắt là đủ rồi. Cái thứ huệ căn ngon lành thì nó chỉ cần nhắm mắt lại là đã đủ rồi. Mỗi ngày nó chỉ cần sáng điểm tâm trưa bữa cơm chánh là xong. Nó cứ xếp bằng là nó chơi tới. Khi nào nó mỏi quá nó đi thiền hành, nó đi walking meditation, đi xong nó trở vô nó ngồi nữa. Tối nó đuối nó lăn ra nó ngủ. Trước khi ngủ nó vẫn tiếp tục chánh niệm - "be mindful even when your mind is full." Luôn luôn nhớ như vậy. Trong đời sống của họ họ không có màng nhìn cái này, nghe cái kia.

Còn người sống thô tháo thì họ cứ xào xáo cái đầu này suốt ngày. TV, nghe nhạc, ăn uống xèm xẹp, nói chuyện. Khi tắm thì phải có mùi này mùi kia, ... tùm lum đủ thứ. Còn cái ông tu kia thì mùa đông trời lạnh mặc thêm cái áo ấm là đủ rồi. Tới mùa hè cái đầu có gàu nhiều thì dùng một chút dầu gội đầu chống gàu là xong, không có cần mùi màu gì hết.

Tin tôi đi. Khi anh giảm nhu cầu thì anh sẽ giảm khổ nhiều lắm. Vì sao? Vì khổ có ba. Một là khổ khổ - gần cái mình ghét. Hai là hoại khổ - xa cái mình thương thích. Ba là hành khổ - lệ thuộc các điều kiện. Anh càng bớt lệ thuộc vào các điều kiện thì anh càng đỡ khổ. Cái này có cần gỉải thích không?

Thí dụ nhẹ thôi. Bây giờ tôi muốn uống trà thì tôi chỉ cần bỏ chút trà vô cái ly, chế nước sôi, tôi uống. Nó quá gọn. Còn cái ông chủ nhà này mỗi lần ổng uống trà là ổng chơi nguyên một cái mâm. Ổng lấy nước sôi ổng tráng từng cái chén. Rồi ổng để qua bên đây. Xong ổng lấy cái bã trà cũ, ổng lấy cọ ổng giũ giũ. Xong rồi ổng mới châm trà. Nước đầu là nước rửa, ổng đổ ra riêng ... Ổng hãm trà rồi ổng để ra cái chén lớn. Rồi từ cái chén đó ổng mới chia ra các chén nhỏ. Rồi ổng uống. Uống xong ổng lấy khăn ổng lau. Mỗi lần tôi nhìn ổng uống tôi buồn ngủ quá. Nó quá phức tạp.

Có câu chuyện ba con ruồi. Một con thiệt là mập, một con mập vừa, và một con ốm nhách. Hôm đó tụi nó bàn chuyện là vì sao đều là ruồi mà anh em mình đứa mập đứa ốm khác nhau. Con rồi mập nhất nói Tao là ruồi Mỹ. Tao mà đậu lên tô súp là người ta đổ hết cả tô, tao tha hồ húp hết. Con rồi mập vừa nói Tao là ruồi Nga. Tao mà đậu lên tô súp là người ta lấy muỗng người ta múc tao ra, tao sống nhờ cái muỗng đó nên cũng mập. Con thứ ba ốm nhách nói Tao là ruồi Trung Quốc. Tao mà đâu lên chén súp, người ta bắt tao ra rồi mút từng cái chân một.

Người muốn đạt được chiều cao và độ sâu tâm linh chuyện đầu tiên là phải biết tự hạn chế nhu cầu, hạn chế lệ thuộc để mà có đủ thời gian, đủ điều kiện tâm lý, tâm tình để anh dồn cho những trận địa khác. Anh đi hành quân mà anh lo sợ giày anh dính sình là thế nào anh cũng bắn chết ngoắc.

Bài học về sáu căn sáu trần rất là quan trọng. Ngài giải thích rất rõ: Thế giới này được kiến tạo bởi sáu căn sáu trần. Và tùy trình độ càng cao thì sự lệ thuộc càng thấp dần. Nếu anh lệ thuộc quá nhiều với sáu căn sáu trần thì anh đừng có than với tôi là vì sao anh khổ.

Quý vị biết tôi quý phụ nữ vì họ chiếm tỉ số một nửa nhân loại. Nhưng có điều tôi chịu không nổi là họ quan tâm quá nhiều chuyện ruồi bu. Do đó mà thời gian phụ nữ dành cho phát minh sáng tạo thì không nhiều bằng người nam. Những chuyện ruồi bu thì chuyện đầu tiên là thích đẹp. Làm cái gì cũng để ý đến cái vẻ đẹp. Trong khi đối với đàn ông thì miễn nó được việc là đủ rồi, không nhất thiết phải đẹp, những cái lóng lánh lung linh lộng lẫy thì họ không cần.

Thí dụ người phụ nữ họ bày cái dĩa rau nhìn nó đẹp. Đúng vậy. Nhưng mà đàn ông thì cứ cho rau một cái rổ to đùng, cứ trực tiếp bốc vô đó mà nhai, thấy có vẻ mọi rợ nhưng nó ít làm mất thời gian. Còn mấy cô thì mình đói le lưỡi mà cứ bắt chờ để cổ lặt rau mà lặt thì chậm quá sức. Cái tay thì như Phật Quan Âm rãy nước cam lồ vậy. Mình thì đói le lưỡi mà cổ thì cứ lặt rau từ từ, quất cho chừng ba tiếng đồng hồ! Tôi nhìn tôi chịu không nổi. Đàn ông chúng tôi ăn thùng uống thúng. Hốt nguyên một đống rau bỏ vào cái rổ lớn rồi xả nguyên cái vòi nước cứu hỏa vô cho nó sạch là đem ra ăn ngồm ngoàm cho xong đặng còn có thời giờ nghiên cứu vá cái lỗ thủng ozone trên thượng tầng khí quyển. Còn cái cô kia thì cứ từ từ lặt rau để bày cho nó đẹp. Khi người ta hỏi Socrates vì sao phụ nữ thích trang điểm thì ổng nói: Vì họ ít nội dung nên phải xoay qua hình thức.

Cho nên phải sống đơn giản với sáu trần thì mới có thời gian, mới khá được.


Phật Học theo số | | Giữ Giới

Hành Giả | | Kham Nhẫn

English







Đã Phát Hành

Nhật Tụng Kalama

Địa chỉ liên lạc để có sách:

☎ Cô Trần Thị Ngọc Tuyết: 0934183043

(Có ship COD qua bưu điện).

☎ Anh Trần Khắc Tuấn: 0906666378

🛋 Thỉnh sách trực tiếp tại địa chỉ:
464/22 Hoà Hảo, phường 05, quận 10 TPHCM.

✉ Độc giả ở Mỹ thỉnh sách xin liên lạc:
Email : jennitran433@yahoo.com

→ Giới thiệu sách

tk || youtube || facebook || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp || kalama || hình ảnh || sách || zoom || english

© www.toaikhanh.com