<blockquote>Kalama tri ân bạn ghi chép.</blockquote>
toaikhanh.com
Sửa bài / Editing: Kinh Tăng Chi số 181
Kinh Tăng Chi số 181 [25/08/2022 - 10:06 - annguyen.msg] Hôm nay chúng ta học kinh 86, trong kinh Đức Phật dạy rằng khi bị mắc vào 6 trở ngại sau đây thì không thể nào chứng Thánh được, không bước vào quyết định tánh trong thiện pháp thì không thể nào chứng Thánh được. Đây là cách nói trong Kinh, Quyết Định Tánh trong Thiện Pháp, Chánh Pháp , có nghĩa là chứng Thánh, tối thiểu là Tu Đà Hoàn. Đầu tiên thì trong bản tiếng Việt để chữ thành tựu, rất là khó hình dung, tức là nói về chuyện không nên có mà dùng chữ thành tựu thì cũng hơi khó hiểu, thôi thì mình sẽ dùng ngôn ngữ bình thường. Đức Phật nói về 6 trở ngại mà một người mắc phải sẽ không thể nào chứng Thánh được, không thể đi xa trong Phật Pháp được. Thứ nhất là người bị ngăn trở bởi nghiệp chướng, ở trong room này bà con người Việt Nam hay nghe chữ nghiệp chướng này thường lắm, hay nói là coi như chuyện này là chuyện nghiệp chướng, mình nói nhưng mình không hiểu đúng nghĩa chữ nghiệp chướng như là trong kinh nói,chẳng hạn: " cái đó là nghiệp chướng của tôi, tôi phải trả thôi". Trước khi nói rõ về điều này thì tôi nói thêm về một vấn đề, đó là có 4 hạng người đến với Phật Pháp. Hạng đầu tiên là Ugghātitannu - là hạng người chỉ nghe 1 câu là đắc . Hạng thứ 2 là Vipancitannu - là hạng phải nghe trọn một pháp thoại mới đắc. Hạng thứ 3 là Neyya - là hạng phải được hướng dẫn tu tập từng bước mới đắc. Hạng thứ 4 là Padaparama - là hạng tối đa chỉ dừng lại ở mức chữ nghĩa bài vở. Thì ở đây khi nói không thể đi xa trong Phật Pháp là sao? Khi nhìn vào 4 hạng trên đây thì hạng đầu tiên như Ngài Xá Lợi Phất hay là nhiều vị khác trong thời Đức Phật. Có một vị quan đại thần đang đau buồn kinh khủng lắm, vì người ái thiếp của ông mới vừa mất, vì thương quá không chịu nổi muốn điên lên được,thì Đức Phật Ngài nhìn thấy ổng Ngài chỉ đọc có 4 câu kệ thôi. " Thương yêu sanh ra lo sợ, thương yêu sanh ra sầu muộn, Khi người không còn thương yêu nữa, Cũng không còn lo âu, sầu muộn." Thì ông quan đại thần nghe như vậy lập tức đắc quả A la hán liền tại chỗ. Nếu là mình thì làm sao mình có thể đắc đạo được , nhưng riêng ông quan đó thì nghe câu do thương yêu sanh ra đau khổ, không còn thương yêu nữa thì không còn âu lo sầu khổ, ổng nghe như vậy lập tức ổng hiểu ngay đến lý Tứ đế và 12 duyên khởi. Tức là ổng thấy ngay đến 2 giáo lý sâu sắc đó. Tức là giáo lý nền tảng. [27/08/2022 - 08:25 - annguyen.msg] Hạng thứ hai là hạng Vipancitannu, ví dụ như là những người họ phải nghe cả một thời Pháp dài thì họ mới đắc, nhưng cũng không có gì mệt mỏi cho họ lắm vì tôi cho 1 bài Pháp dài tối đa như trong kinh thì khoảng 1 tiếng đồng hồ là họ phải đắc thôi. Nhưng họ không bằng hạng thứ 1, chỉ nghe 1 câu thôi. Như Ngài Xá Lợi Phất nghe 1 câu ngắn mà cực kỳ tối nghĩa, mơ hồ : " Vạn pháp do duyên sinh, vạn pháp do duyên diệt. Đức Thế Tôn đã nói rõ duyên sinh và duyên diệt ấy." Vừa nghe xong là Ngài đắc. Hoặc như Ngài Bāhiya: " Này Bāhiya, thấy chỉ là thấy , nghe chỉ là nghe, ngửi nếm đụng chỉ là ngửi nếm đụng, suy tư chỉ là suy tư. Ở đây chỉ có sự có mặt của các căn các trần chứ không có người nào nhận biết các căn các trần, căn trần là vô ngã, đời sống chỉ là sự gặp gỡ của căn và trần thôi." Nghe như vậy là Ngài tấp vô trong gốc cây bên lề đường ngồi nhắm mắt 3 giây thôi là đắc liền tức thì. Còn hạng thứ 2 là phải nghe nguyên một bài pháp dài. Còn hạng thứ 3 Neyyo, thì hạng này cần phải hướng dẫn cạo đầu, đắp y , mang bát, đi đứng nói năng sinh hoạt chừng mực theo lễ theo phép của Sa Môn, hướng dẫn 1 ngày, 2 ngày , 1 tháng , 2 tháng, 1 năm, 2 năm....nhiều năm...từng bước vạch rõ cái này nên, cái này không nên, phải phát triển cái này, phải chỉnh sửa cái này, cái này phải thêm, cái này phải bớt, một thời gian dài như vậy, nhưng phải nhớ là dài hay ngắn là tùy người, có người mất 3 tháng 6 tháng, có người 1 tháng 2 tháng, có người 5 năm 10 năm, có người 5, 7 chục năm. Nhưng đều xếp vô hạng Neyyo là vì một thời pháp là không đủ với hạng người này. Phải hướng dẫn kềm cặp, chữ Neyya có nghĩa là hướng dẫn kềm cặp. Hạng thứ tư là hạng kém nhất, Padaparamo. Paramo có nghĩa là maximum, tối đa. Pada có nghĩa là chữ nghĩa, từ chương. Hạng này chỉ dừng lại tối đa ở chữ nghĩa từ chương thôi, chứ hạng này là không có tài nào mà đắc được. Bây mà có đem lên núi rồi đào hang nhét vô đó khóa cửa hang lại trong đó 80 năm nữa cũng không có đắc. Cái hạng thứ tư này gọi là không thành tựu được Quyết định tánh trong thiện pháp là vậy đó.
Mật mã / Password: