Hỏi & Đáp

sách || bài giảng || suy gẫm || thơ văn
giaolykalama.com || kalama.center || giacnguyen.com
 

English
HỎI

1- Chúng con thắc mắc thân nữ giới xấu tệ và quá bất hạnh hay sao?

2- Tại sao cũng có nhiều vị thánh nữ rất ok? Như vậy mình sẽ nói sao về trường hợp các vị đó?

3- Có phân biệt phụ nữ và nam giới? Chẳng hạn như những quả vị Độc Giác, Đế thích Chuyển Luân Vương, Ác Ma Thiên Tử tại sao không có nữ?

ĐÁP

Ở đây không hề có chuyện phân biệt, bởi vì đó là luật của vũ trụ, không do một cá nhân nào áp đặt. Chúng tôi xin trả lời từng phần.

Có 3 lý do chúng ta mang thân nữ :

  1. Do quá nhiều phiền não, chẳng hạn như tánh nhỏ mọn, ích kỷ, bủn xỉn, hoặc đa cảm đa tình, lằng nhằng không dứt khoát trong trong suy nghĩ cảm xúc, trong quyết định công việc. Gom chung những thứ đó là phiền não, những thứ đó nó nhiều quá cũng đẩy làm mang thân nữ. Chính do những đặc điểm tâm lý đó, nó tạo ra những sở hành, hạnh nghiệp mà nó dẫn mình đến thân nữ.

  2. Ta mang thân nữ vì ta phải trả nghiệp xấu nào đó, đặc biệt là nghiệp tà dâm. Chẳng hạn như thường lui tới quan hệ những đối tượng nam hoặc nữ, mà xã hội không cho phép. Thí dụ gái chưa chồng, phụ nữ đã có gia đình, đàn ông đã có vợ, v.v... trong trường hợp xã hội lên án được gọi là tà dâm. Với nghiệp tà dâm chúng ta có thể bị mang thân nữ trong một kiếp sau.

  3. Chúng ta mang thân nữ vì một bổn nguyện nào đó (trường hợp này cực hiếm). Thí dụ như bà Maya, cách đây 100 ngàn đại kiếp bà quỳ dưới chân một Đức Phật, bà nguyện sẽ có một kiếp là mẹ của một vị Bồ Tát kiếp chót trước khi vị này thành Phật.

Chúng tôi xin lưu ý: bà con đối với Thế Tôn vì lòng tôn kính chúng ta không nói là mẹ Thế Tôn, hoặc bà Yasodharā (Gia- Du- Đà- La) mình không nói vợ của ngài được, mà mình phải nói là vợ của thái tử Tất Đạt.

Bà nguyện sẽ có một kiếp là mẹ của một vị Bồ Tát kiếp chót trước khi vị này thành Phật. Khi bà nguyện như vậy, bà làm các công đức và trải qua 100 ngàn đại kiếp, cuối cùng bà mang thân nữ là bà Maya. Và trong kinh nói rất rõ lúc đó bà đã tháo cởi sạch sẽ toàn bộ cái gọi là nữ tính. Chẳng qua vì do hạnh nguyện kiếp xưa, bà mang thân nữ là vợ của vua Tịnh Phạn để cưu mang hoài thai thái tử Tất Đạt trong 10 tháng. Sau khi sanh hạ thái tử rồi, đúng một tuần sau bà mất và bà lập tức sanh về cõi Đâu Suất trong thân một vị tiên nam. Đến 42 năm sau lúc Thế Tôn thành đạo được 7 năm, ngài lên cõi trời thuyết pháp, mình cứ nói là độ cho Phật mẫu, đền ơn Phật mẫu, nhiều người cứ tưởng bà còn là thân nữ. Nhưng thật ra lúc đó bà từ Đâu Suất nghe pháp trong hình hài một vị tiên nam. Tại sao vậy? Vì bà không còn lưu luyến tơ tình nam nữ nữa, đã chán sợ thân nữ và đã hết sạch.

Và một người nữa là bà Yasodharā (Gia- Du- Đà- La) là do hạnh nguyện phò trì Bồ Tát viên thành Phật đạo, bà phải đi theo làm bạn đường bạn đời của ngài trong vô lượng kiếp để hỗ trợ. Bởi vì theo quy luật tự nhiên của trời đất thì tất cả chư Phật ba đời mười phương trước khi thành Phật đều có vợ con, sau đó đi tu. Bà cũng là thành phần nhân sự trong đại nghiệp đó của ngài. Tuy nhiên theo mô tả trong kinh thì đối với bà chuyện tư tình nam nữ không còn nữa, bà chỉ thương quí Bồ Tát như một người anh, như tri kỷ, tri âm, mặc dù hai người có với nhau một người con. Chuyện đó đúng là vì ngài phải có con rồi mới thành đạo. Nhưng trong tư tình nam nữ bà cạn rồi. Đây là lý do vì đâu mà khi bà xuất gia, bà đắc sơ, nhị, tam, tứ thiền sắc giới, 4 tầng thiền vô sắc, bà đắc thiền dễ hơn mình nháy mắt.

Các vị biết một người muốn đắc thiền nhiều nhanh như vậy thì phải có khả năng ly dục cực kỳ đáng nể. Phải nói là như vậy.

* Nữ không thành tựu quả vị lớn rất đơn giản là vì khi mình có tâm nguyện hướng tới quả vị như Đế Thích Chuyển Luân Vương, Ác Ma Thiên Tử, Độc Giác, Toàn Giác thì khi mình có hạnh nguyện như vậy thì tự nhiên tánh nữ sẽ bỏ từ từ, và sẽ có hào khí trượng phu hừng hực sùng sục trong người thì máu nữ nó bị tan biến bốc hơi dần dần. Khi công thành quả mãn thì máu nữ cũng dứt sạch sẽ. Mĩnh sẽ không mang thân nữ nữa, chỉ đơn giản như vậy. Và khi sanh trở lại chắc chắn là thân nam. Có nhiều người coi kinh có nửa trang rồi lại hiểu không đúng nói rằng phân biệt nam nữ. Ở đây không hề có phân biệt.

Cho nên bây giờ mới có định nghĩa : “Nam đích thực thì không thích đực, mà thích đực thì không phải là nam đích thực “.

Có nhiều người mang thân nam mà hồn sâu xác bướm hoặc hồn bướm xác sâu. Có nhiều người họ mang thân nữ nhưng tâm tánh rất là nam, mình nhìn đoán chắc là nghiệp gì đây, rất là ok. Đó là hồn nam xác nữ. Còn có nhiều người hồn nữ xác nam, cơ bắp cuồn cuộn 6 múi, 12 múi, như là bưởi là cam, nhìn là muốn chấm muối ớt rồi, tánh cực kỳ nhỏ mọn, ghen tuông, tị hiềm.

* Khi mình nuôi hạnh nguyện lớn thì tánh nữ sẽ bớt từ từ, và ngay lúc mình sơ phát tâm thì tánh nữ đã bớt mấy chục phần trăm, rồi bổ sung các hạnh nghiệp dần dần, giống như trong người mình tập luyện đàng hoàng thì giống như thuốc đến thì bệnh đi. Mình khỏe thì bệnh nó mất. Cái lành nó đến thì cái ác nó đi, chuyện đó rất là đơn giản.

Có nhiều người nói con sợ nữ lắm, con muốn làm nam đi xuất gia, cái cách của họ trề trề : “ hổng muốn làm nữ nữa “, nghe chữ “ Nữa “ là thấy tánh nữ nó tràn trề trong đó rồi, là biết họ sẽ tiếp tục làm nữ nữa. Không được như vậy, mà mình phải là hào khí trượng phu hừng hực sung thiên mới được.

* Ở đây không hề có chuyện kỳ thị, vấn đề là chính mình tự xử trong cõi đời này. Đường mình đi là do mình vạch ra, không ai bồng bế bắt mình phải bước.


English


zoom || tk || youtube || facebook || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp
kalama || hình ảnh || sách || english

© www.toaikhanh.com