Hỏi & Đáp

sách || bài giảng || suy gẫm || thơ văn
giaolykalama.com || kalama.center || giacnguyen.com
 

English
HỎI

Tại sao khi ngồi thiền mình phải tiếp tục chịu đau?

ĐÁP

Có hai nhóm :

* Nhóm thứ nhất :

1. Phải ráng, cái đau này mà không chịu nổi, sau này khi mà gặp cái đau dữ dội hơn, thí dụ như là đau trọng bệnh hay là cái đau cận tử thì làm sao mình chịu nổi. Đó là vị thiền sư nói như vậy.

2. Phải chịu đau là vì đó là chuyện bắt buộc phải xảy ra. Lâu nay mình sống phóng dật,thất niệm, cho nên khi mình đưa tâm mình vào trạng thái mà có chánh niệm, vào trạng thái có định thì tâm lý của mình nó trải qua một biến động rất là lớn, thì một trong những biến động dễ thấy nhất đó là đau đớn của cơ thể và chắc chắn nó sẽ qua đi, lâu mau tuỳ người. Có người mất 1 ngày là hết nhưng có người mất 3 ngày mới hết và nó đau như sanh con vậy đó, có người nói cái đau giống như cái búa mà chẻ xương ra, có người nói cái đau giống như mình lấy cái khăn mình vắt. Nhưng mà hãy nhớ thế này :

1. Cái đau này không chịu nổi, mai mốt tới cái đau cận tử làm sao chịu nổi ( cơn đau này không chết )

2. Cái đau này nó rất ngắn ngủi rồi nó sẽ qua

3. Cái đau này là chuyện tất nhiên vì cho biết rằng mình đang tu đúng ( còn anh tu sai thì chỉ có mỏi và ngủ ) chỉ có anh tu đúng ảnh mới qua cái vụ này. Bởi vì anh đang hoán chuyển thành một con người mới và cái đó là cái giá anh phải trả

4. Không có thấy tận cùng cái nổi đau thì anh không có thấy được cái thân này là của nợ là khổ. Nó không có lý tưởng, không có hấp dẫn là sinh như mơ đẹp như mộng như mình tưởng. Đó là cơ hội duy nhất trong cuộc đời để mình thấy cái thân này là của nợ, khổ ghê lắm. Và thấy được khổ coi như mình thấy được Vô Ngã. Có nghĩa là tôi không muốn đau mà nó vẫn cứ đau.

Nhớ câu này quan trọng : “ Không ai chết, không ai bị tàn phế vì ngồi thiền hết “.

Đức Phật có dạy thế này : “ Vị Tỳ Kheo phải tâm niệm rằng, tôi đang cảm nhận cái đau như là sắp chết, nhưng mà ta chưa chết được đâu “

Đó là cơ hội rất tốt, một người mà thường xuyên cảm nhận như vậy, khả năng kham nhẫn hành xả rất tốt, bởi vì mỗi lần họ nhớ đến cái đau lúc hành thiền thì họ thấy trên đời này cái gì cũng nhỏ hết.

* Nhóm thứ hai :

Có nhóm thiền sư nói rằng không nên chịu đau. Khi đau quá phải đổi oai nghi là vì sao?

Thọ khổ có phải là cảm thọ không?

- Dạ phải

Thọ lạc có phải là cảm thọ không?

- Dạ phải

Vậy nếu mình quan sát cảm thọ khổ và thọ lạc có phải là cảm thọ không?

- Dạ phải

Vậy nếu mà mình quan sát cảm thọ khổ mà nó làm cho mình căng thẳng thì tại sao mình không quan sát thọ lạc cho nó dễ chịu hơn, bởi vì cái nào cũng là cảm thọ đúng không?

- Dạ

Thế là mình đổi giò (đổi tư thế).

Đa phần khi mà hành giả ráng gồng như vậy, định niệm đâu không thấy mà chỉ thấy toàn tâm sân. Ai mà chịu đựng được bèn khởi tâm kiêu mạn.

Mạn là tối nay xả thiền về nghĩ là ta đã chịu đau suốt 2 tiếng đồng hồ có ai bằng mình hay không. Cái đó có phải là mạn không?

- Dạ phải

Vậy thì lý do thứ nhất tại sao mình phải đi tiếp một người trời ơi, một người thấy ghét, mình không lựa người dễ thương mình tiếp.

Thứ hai khi chịu đau như vậy là sân, chịu nổi là mạn, mà chịu không nổi là mặc cảm, mà mặc cảm cũng là sân. Sân nữa, nghĩa là tôi vô phước, tôi thiếu duyên ba la mật, tôi kém. Như vậy cả 3 tâm trạng đều không tốt đúng không?

- Dạ phải

Cho nên thứ nhất tại sao không giữ người khách dễ thương .

Thứ hai gồng như vậy chỉ thấy phiền não.

Thứ ba mục đích của thiền không phải là gồng mà là thấy, mà nếu mình cứ tiếp tục chịu khổ không thấy gì hết có phải là lý tưởng thiền quán không?

Cho nên vị mà đưa ra lý do tại sao không nên tiếp tục chịu đựng cái đau cũng có lý do phải không?

- Dạ phải

Bây giờ quí vị hỏi tôi sư theo ai? Thì tôi trả lời 50/ 50. Có nghĩa là có lúc ông kêu gồng tôi thấy ổng hay mà nếu tôi gồng không nỗi thì tôi theo ông thứ hai (có số đông họ theo nhóm 2 bởi vì họ nói nó đau quá).


English


zoom || tk || youtube || facebook || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp
kalama || hình ảnh || sách || english

© www.toaikhanh.com