Thiện hơn thiện, ác hơn ác


Thông Báo của Chủ nhiệm trang toaikhanh.com

Xin quý đọc giả đặc biệt lưu ý:
  1. Sư Giác Nguyên không quản lý và hoàn toàn không chịu trách nhiệm về trang toaikhanh.com.
  2. Cao-Xuân Kiên là chủ nhiệm, thiết lập, quản lý, và chịu trách nhiệm cho bất cứ những sai lạc về thông tin bài vở trên trang này.
  3. Khi cần chia sẻ những bài từ trang này chúng tôi kính xin quý vị giữ tên người chép bài và nêu rõ bài có thể bị thiếu sót vì còn là bản nháp chưa được hiệu đính.
  4. Hiện nay toaikhanh.com không có và không liên hệ với bất cứ trang hay nhóm nào trên mạng xã hội facebook.
  5. Nhắn riêng các vị có hảo tâm hỗ trợ cho trang toaikhanh.com kính mong quý vị tiếp tục công trình ghi chép bài giảng của chúng ta.
Xin chân thành cảm ơn quý phật tử.

Cao Xuân Kiên

Chủ nhiệm trang toaikhanh.com
Email: admin@toaikhanh.com


youtube
zoom
tk || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp || kalama || hình ảnh || sách || english

Thiện hơn thiện, ác hơn ác

Rất nhiều người trong chúng ta do thờ ơ giáo lý cho nên chúng ta có một cách hiểu rất là đại khái rằng: việc thiện là do chính mình làm, việc ác là những việc bất thiện do chính mình làm. Nhưng có một việc mà mình thờ ơ mà nó không kém phần quan trọng đó là mình làm chuyện đó là cái bậy, đúng rồi; nhưng xúi người khác bằng cách này hay cách nọ, trực tiếp hay gián tiếp, kể cả việc mình gợi ý cho người ta chứ không cần phải cụ thể bằng lời kêu gọi, thì cũng là việc bất thiện. Đối với việc lành cũng vậy: mình bố thí, thiền định, học đạo đó là việc lành; nhưng mình có cái thiện tâm mà tạo điều kiện cho người khác học đạo đó cũng là công đức.

Việc ác cũng như vậy. Thí dụ: Tôi không có ý đặt bom khủng bố giết người nhưng mỗi lần tôi coi báo thấy ở đâu có nổ mà có chết nhiều thì tôi rất là vui. Thấy trẻ con, phụ nữ, thây xác banh chành, tan nát, tung toé máu me tùm lum mà tôi rất là vui thì đó đã là ác rồi. Không nhất thiết là tôi phải là thành viên trong tổ chức khủng bố, hay tôi chi tiền, ra tay, ra sức hay có cộng tác ít nhiều ... thì không cần; mà chỉ cần tôi coi báo mà tôi thấy xác người tung toé ở mấy phi trường, nhà ga, điểm đông người mà tôi thấy vui lắm thì đó là đủ ác rồi. Đừng đợi tới lúc mình ra tay, mình có chi tiền, mình có ra sức thì mới kể là ác thì còn cái nước non nào nữa.

Việc thiện y chang như vậy. Nghĩa là mình thuyết pháp, mình nghe pháp đó là công đức. Nhưng mình tạo điều kiện cho người khác nghe pháp, thuyết pháp thì đó lại là công đức. Mình không thèm nghe pháp đó là phi công đức và mình tạo điều kiện cho người khác không có điều kiện nghe pháp thì đó lại là phi công đức. Không có cần mình phải ra tay làm một cái gì đó cụ thể mới gọi là điều thiện hay điều ác mà ngay cả động thái mang tính ngụ ý, hàm ý, gián tiếp tác động lên kết quả đó thì đã được gọi là phước hay là tội rồi.

Hãy nhớ điều đó vì nó rất là quan trọng.

Xưa giờ mình hiểu rất là đại khái: "việc thiện nghĩa là tôi phải làm cái gì đó, việc ác là tôi phải làm cái gì đó." Thì cái đó đúng chứ không phải sai nhưng mà nó chỉ mới có đúng 50% thôi, còn 50% còn lại là mình xúi người khác cũng được gọi là công đức hay tội lỗi. Mình làm chuyện bất thiện là chuyện khác nhưng mình xúi người khác, tạo điều kiện cho người khác làm bất thiện thì đó lại là tội ác khác. Mình hành thiện là công đức và mình tạo điều kiện cho người khác thực hiện công đức lại là một cái công đức khác.

Tôi nói hoài bà con không biết có nhớ không. Chúng ta có 2 kiểu sống: kiểu sống đóng góp và kiểu sống phá hoại.

  1. Kiểu sống phá hoại nó có nhiều cấp độ. Có người giống như những trái bom, sức công phá của họ rất lớn, khả năng sát thương gây thương vong rất lớn. Có người sức phá hoại của họ chỉ như một con cọp, con beo, của một con thú ăn thịt. Có người sức phá hoại chỉ như một đoá hoa, một cái nấm độc. Có người sức phá hoại của họ nó chỉ dừng lại như một con kiến, một con nhện, một con ruồi, một con muỗi.

  2. Điều thiện cũng vậy, có người có khả năng đóng góp của họ giống như mặt trời, mặt trăng, khu rừng, hồ nước, vườn hoa. Có người có khả năng đóng góp của họ như một đoá hoa lặng lẽ bên đời thôi. Có người chỉ có khả năng đóng góp cho đời bằng một giọt sương mai, một tia nắng chiều, một tí gió khuya để an ủi, mơn trớn, vuốt ve cuộc đời thôi. Có những người có những hy hiến rất là lặng lẽ âm thầm và không để lại bao nhiêu tác động nhưng miễn là nó có ý nghĩa tích cực và nó được xuất phát từ thiện chí.

Chúng ta có nhiều cách sống. Sống mà bé mọn và có hại như con muỗi hoặc hữu ích mà bé mọn như đoá hoa không tên bên đường. Chúng ta có hai cách sống là sống hy hiên hay sống phá hoại. Đừng nghĩ rằng tôi phải làm cái gì đó mới gọi là ác hay là thiện thì không đủ. Chẳng những tôi làm ác hay làm thiện được tính vô cái sổ đoạn trường, tính vô cái sổ phong thần - mà ngay cả cái việc mà tôi tạo điều kiện hoặc tôi gián tiếp tác động lên điều ác hay điều thiện nó lại cũng là một kiểu hành động.

Trích bài giảng Kinh Tăng Chi số 110
Kalama xin tri ân bạn phamquynhnhu1989 ghi chép


Sống có lý tưởng | | Cūlapanthaka

Khổ mình khổ người | | Li ti

English







Kinh Nghiệm Tuệ Quán


Để có sách xin liên lạc:

Việt Nam:
☎ Cô Trần Thị Ngọc-Tuyết: 0934183043
Có ship COD qua bưu điện.
☎ Anh Trần Khắc Tuấn: 0906666378
464/22 Hòa Hảo, P. 5, Q. 10, TP. HCM

Mỹ:
☎ Chị Nuôi Bùi: 816-521-8080
(Xin vui lòng để lại tin nhắn khi điện thoại bận)
Địa chỉ : 6318 Mccartney Ln, Garland Tx 75043
✉ Cô Jenni Tran: jennitran433@yahoo.com


Tủ Sách Toại Khanh

zoom || tk || youtube || facebook || bài giảng || suy gẫm || hỏi & đáp
kalama || hình ảnh || sách || english

© www.toaikhanh.com